AEPD phát hành cuốn "Người Khuyết tật - với vay vốn và việc làm"
22/12/2014 10:09
Phụ nữ và nam giới khuyết tật đều có khả năng và nguyện vọng trở thành những thành viên có ích cho xã hội. Hướng tới một xã hội hòa nhập không rào cản và vì quyền của Người Khuyết tật là một trong những phương châm hoạt động của Hội vì sự Phát triển của Người Khuyết tật tỉnh Quảng Bình. Để giúp người khuyết tật xóa bỏ mặc cảm, tự ti, hòa nhập xã hội và ngày càng phát triển, cộng đồng cần tạo các cơ hội thiết thực, “hãy trao cần câu” cho người khuyết tật nhiều hơn là việc chỉ giúp đỡ, quyên góp ủng hộ mang tính tức thời.

Theo thống kê của Bộ LĐ - TBXH, trong số 5,3 triệu NKT ở Việt Nam có 60% trong độ tuổi lao động. Trên thực tế chỉ có khoảng trên 25%  NKT có hoạt động tạo thu nhập. Trong số đó những người có việc làm có trả lương chiếm một con số rất ít ỏi. Hơn 80% NKT sống ở vùng nông thôn; số có việc làm thuộc đại bộ phận là lao động thủ công như làm tăm tre, chổi đót, đan lát, trồng trọt và chăn nuôi...

Người khuyết tật không muốn dựa dẫm, họ muốn vươn lên hòa nhập cộng đồng bằng chính đôi tay và khối óc của mình nhưng thực tế, vốn ưu đãi và cơ hội việc làm cho họ còn rất khó khăn.
  
Từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến vấn đề vốn và việc làm cho NKT. Bộ luật Lao động, Luật NKT, các Nghị định 81/CP, 116/CP và Chỉ thị số 01 ngày 9-1-2006 của Thủ tướng Chính phủ đều nhấn mạnh việc “dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật, kể cả việc người khuyết tật tự tạo việc làm”. Nghị định số 81/CP quy định: Cơ sở dạy nghề, sản xuất kinh doanh cho người khuyết tật được miễn các loại thuế, được xét cấp hỗ trợ một phần kinh phí và vay vốn lãi suất thấp từ Quỹ hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; được ưu tiên giao đất hoặc thuê đất ở những địa điểm thuận lợi cho việc tổ chức dạy nghề và sản xuất kinh doanh cho người khuyết tật…Tuy nhiên, những ưu đãi đó của Đảng, Nhà nước chưa thực sự được triển khai đầy đủ và nghiêm túc.

Cuốn “Người Khuyết tật – với vay vốn và việc làm” xin nêu những mẫu chuyện NKT thực tế gặp phải trong quá trình xin việc làm và vay vốn sản xuất kinh doanh. Hội vì sự Phát triển của Người Khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) cùng với sự hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ Phát triển Cộng hòa Ailen (Irish Aid) với mong muốn thông qua cuốn sách này nói lên những câu chuyện của người khuyết tật cùng những vấn đề mà họ đang phải đối mặt với vốn sản xuất và cơ hội việc làm.

                          

Ban biên tập mong rằng, cuốn sách nhỏ này sẽ để lại ấn tượng và những suy ngẫm trong lòng độc giả. Đã đến lúc cộng đồng xã hội cùng chung tay góp sức xây dựng các chương trình hỗ trợ người khuyết tật có thêm nhiều cơ hội việc làm, nâng cao năng lực và kỹ năng ngành nghề lao động và tiếp cận nguồn vốn chính sách ưu đãi thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 633
today Hôm nay: 156
users Tháng này: 92,318
hits Tất cả: 1,334,643

Copyright © 2014 by AEPD